CHUYỆN
VUI HẬU TRƯỜNG SÂN KHẤU
Khiêm Cung
Ai
cũng biết sân khấu là nơi đào kép trình diễn. Phía sau sân khấu là hậu trường,
nơi có che chắn kín đáo để cho đào kép hóa trang và nghỉ xả hơi trong lúc chờ
tới phiên mình ra sân khấu trình diễn. Sân khấu và hậu trường thông với nhau
bằng hai con đường xiên xiên, dừng bằng hai miếng vách gọi là cánh gà. Hậu
trường có cửa thông với bên ngoài rạp, mấy bà bán hàng rong bày bán đủ thứ món
ngon, như: hột é, lười ươi, mía, chè, cháo gà, bắp nướng thoa mỡ hành, nước đá
bào, hột vịt lộn…v.v.
Người ta kể:
Hôm nọ, trong một tuồng hát, nghệ sĩ Bảy Nhiêu
đóng vai cha, cô Năm Phỉ đóng vai con. Nghệ sĩ Bảy Nhiêu vừa diễn xong một màn
thì vào phía sau hậu trường nghỉ xả hơi, ông cởi bộ râu dán keo để trên một cái
ghế, ra ngoài sau ăn cháo gà. Cô Năm Phỉ vô ý ngồi lên chiếc ghế đó, bộ râu giả
dán keo của nghệ sĩ Bảy Nhiêu dính vào đít cô Năm Phỉ.
Tới phiên cô Năm Phỉ ra sân khấu, mang theo bộ
râu giả của nghệ sĩ Bảy Nhiêu.
Trên sân khấu cô Năm Phỉ đang tới hồi trông
ngóng cha về, cô nhìn bên đông, ngó bên tây và gọi:
-Cha ơi , cha ! Cha ơi, cha ! Sao cha lâu về quá vậy, cha
?
Trong khi đó, nghệ sĩ Bảy Nhiêu đã trở vào hậu
trường, tìm mãi mà không thấy bộ
râu, nên không làm sao trở ra sân khấu được. Như chợt đoán ra, ông đi đến chỗ
cánh gà, nhìn thấy bộ râu dính trên người cô Năm Phỉ, ông gọi nho
nhỏ:
-Em Năm ơi, em Năm, em xích lại gần đây cho qua gỡ bộ râu
!