Thất Sơn Châu Đốc xin Chúc Mừng GS Nguyễn Phú Thứ Vừa nhận được Huy Chương Bắc Đẩu Bội Tinh Của Pháp
(Chi tiết..)
MỪNG XUÂN NHỚ
TẾT NĂM XƯA
Hàn Lâm Nguyễn Phú
Thứ
Kính chúc mọi
nhà được bình an,
Nợ nước tình nhà
nhân lễ Tết,
Đem lại an lạc cho dân gian.
Tôi nhớ phần đông gia đình Việt Nam
đều sống bằng nghề nông, nhứt là ở miền Tây Nam Phần Việt Nam, cho nên sau vụ
lúa chánh xong vào khoảng giữa tháng 11 âm lịch hoặc trễ lắm là rằm tháng chạp,
kế đến lo trồng hoa màu phụ như : Khoai, bắp, đậu.v.v. cho nên trong dân gian có câu :
Tháng chạp là tháng trồng
khoai,
Tháng giêng trồng đậu,
Tháng hai trồng cà,
Tháng ba cày vỡ rung ra,
Tháng tư làm mạ, mưa sa đầy đồng...
Quả
đúng vậy, quý bà con nhà nông chúng ta ngày xưa, làm việc tùy theo từng mùa,
từng tiết, cho nên thường phân chia một năm có bốn mùa rất giản dị chia đều
nhau, mỗi mùa có 3 tháng tính theo âm lịch như sau :
- Mùa Xuân bắt đầu mùng một Tết
tháng giêng cho đến cuối tháng ba.
- Mùa Hạ từ đầu tháng tư cho đến
cuối tháng sáu.
- Mùa Thu từ đầu tháng bảy cho đến cuối tháng
chín.
- Mùa Đông từ đầu tháng mười cho đến cuối tháng
chạp.
Trong
khi đó, đất nước chúng ta thời tiết ở miền Nam không rõ
ràng như miền Bắc, mặc dù vậy, cũng tính từng mùa theo năm dương lịch như sau :
- Mùa Xuân bắt đầu lập Xuân là ngày
5 tháng 2 đến ngày 6 tháng 5, giữa mùa Xuân có ngày 21 tháng 3 thì đêm và ngày
bằng nhau. Đó là ngày Xuân phân.
- Mùa Hạ bắt đầu lập lập Hạ là ngày 6 tháng 5 đến ngày 8 tháng 8, giữa mùa Hạ có ngày
22 tháng 6 là ngày dài nhứt trong năm. Đó là ngày Hạ Chí.
- Mùa Thu băt đầu lập Thu là ngày 8 tháng 8
đến ngày 8 tháng 11, giữa mùa Thu
có ngày 23 tháng 9 thì đêm và ngày bằng nhau. Đó là ngày Thu
Phân.
Đối với mùa Thu, ở các nước Âu Châu những chiếc lá
thường đổi màu vàng, rồi từ từ rơi rụng trông rất đẹp, tuy nhiên, nếu chúng ta
có dịp đến nước Gia Nã Đại (Canada) vào mùa này, thì sẽ thấy cái màu đỏ thẩm của
lá toàn thân cây, tạo thành một
vùng tuyệt đẹp hơn hẳn Âu Châu.
- Mùa
Đông bắt đầu lập Đông là ngày 8 tháng 11 đến ngày 5 tháng 2, giữa mùa Đông có
ngày 22 tháng 12 là ngày ngắn nhứt trong năm. Đó là ngày Đông
Chí.
Ở nước
Pháp, một năm cũng có bốn mùa như nước Việt Nam chúng ta, được phân chia trong
năm 2006 như sau :
- Mùa
Xuân bắt đầu ngày thứ hai 20-03 đến 20-06.
- Mùa Hạ
bắt đầu ngày thứ tư 21-06 đến 22-09.
- Mùa
Thu bắt đầu ngày thứ bảy 23-09 đến 21-12.
- Mùa Đông bắt đầu
ngày thứ sáu 22-12 đến 19-03-2007
Trở lại, Phong Tục Lễ Tết Nguyên Đán, chúng ta
biết chữ Tết là do chữ Tiết mà ra,
tức thời tiết, còn Nguyên Đán tức là bắt đầu năm mới. Hằng năm, cứ 4 mùa
luân chuyển trong năm, hết Xuân đến Hạ rồi Thu và sang Đông, cho nên cứ hết mùa
Đông thì bắt đầu đón mùa Xuân năm mới và có một con vật trong Thập Nhị Địa cầm
tinh khác nối tiếp, ví như năm Bính Tuất bắt đầu 24 giờ đêm giao thừa thứ
bày 28-01-2006 rạng ngày chủ nhựt 29-01-2006, để cầm tinh đến 24 giờ ngày
16-02-2007 chấm dứt, thì đến năm Đinh Hợi được bàn giao, bắt đầu 24 giờ
đêm giao thừa thứ sáu ngày 16-02-2007 rạng ngày thứ bày 17-02-2007, để cầm tinh đến 24 giờ ngày thứ tư 06-02-2008.
Khi nói đến Tết, thường quý bà con đồng hương mình
lo từ sau vụ lúa mùa, tức khoảng
giữa tháng chạp, bắt đầu lo xay lúa, xay nếp để chuẩn bị tráng bánh,
bánh tráng thì tráng ban ngày, nào
bánh tráng trắng hay ngọt có rắc mè
để nướng hay ăn sống, bánh tráng mỏng để gói chả giò, làm bánh cuốn... bánh
tráng làm bằng bột gạo, thông thường vào khoảng mùng mười, mười một tháng chạp
thì bắt đầu làm. Còn ban đêm, thì quết bánh phồng liên hồi, tạo âm thanh vui
nhộn, vì nhà này làm dần công nhà kia, bánh phồng làm bằng nếp. Ngoài ra, các bà
nội trợ cũng bắt đầu chọn ngày để làm dưa cải, dưa kiệu, cà rốt, củ cải... để
cho kịp chua ăn Tết, cũng như còn phải mua sắm quần áo mới cho cả nhà từ mấy
tháng trước. Nhà nào có trồng những cây mai trước nhà, cũng chuẩn bị lặt lá mai
từ hôm rằm tháng chạp, để nó nở đúng vào dịp Tết, gia đình tôi, Ông Bà nội và
song thân tôi có trồng những loại huỳnh mai 5 cánh, bạch mai rồi tứ quý... cho
nên vào dịp Tết chúng nó đua nhau nở rộ, các màu vàng, đỏ trắng rất đẹp
mắt.
Chiều 23
tháng chạp âm lịch hằng năm, mỗi nhà thường tổ chức lễ tiễn đưa ông bà Táo về
chầu trời, để tấu trình mọi việc dưới trần gian cũng như việc trong nhà, ông bà
Táo cũng được chủ nhà mua sắm quần áo mới, với con cá chép sống (thông thường
mua những loại cá làm bằng giấy do người Hoa làm bán, không biết phong tục này
đã có tự bao giờ. Nếu quý bà con đồng hương muốn tìm hiểu thêm Táo Công Một Bà
Hai Ông, xin đọc quyển Thượng từ trang 83 đến 84 trong tác phẩm Tìm Hiểu Tử Vi Đẩu Số Và Địa Lý của
Nguyễn Phú Thứ).
Khoảng
các ngày 24, 25, 26 Tết, thường các đàn ông con trai làm việc lu bù, nào sơn
phết nhà cửa, hàng rào, cửa ngõ, đánh bóng những bộ lư hương bằng đồng, dọn dẹp
trang hoàng tủ thờ... Tất cả phải làm thật mới để đón mừng Xuân Tết đến, nhà nào
có đất ruộng, thì lo tát đìa bắt cá ăn Tết. Hằng năm, ông bà nội và ba má tôi
sau khi chọn một cặp cá lóc biết nói (lớn nhứt) để cúng đất đai vào chiều 30 Tết, đặc
biệt đáo lệ hằng năm, cặp cá lóc này chỉ đánh vảy cho thật sạch, mà không chặt
kỳ và đuôi để nấu cháo cúng. Riêng các đàn bà, con gái thì trổ tài làm bánh mứt
đủ loại như : Bánh chưng, bánh tét, bánh ít, bánh kẹp, báng gan, bánh bông lan,
bánh in... Mứt thì cũng có đủ loại mứt như : Khóm, hạt Sen, Me, Mãng cầu... thật
đủ màu đẹp mắt. Đặc biệt các ông bà cụ già thường đi rảo chợ bông để mua nào là
: Vạn Thọ, Mai, Cúc, Thược Dược, Huệ, một vài chậu Thủy Tiên, cành Đào... để đem
về tỉa, gọt xén để trồng cho kịp nở hoa đúng vào mùng một Tết. Ngoài ra, còn đến
mấy chỗ ông thầy đồ, để chọn lựa mua những đôi liễn nào ưng ý đem về dán trước
nhà hoặc hai bên bàn thờ hay bàn thông thiên trước sân nhà hoặc là nơi đền miếu
cũng được trang hoàng một cách trang trọng, bởi các câu liễn đơn cử ví như sau
: Phước dư Đông Hải - Tứ hải giai
huynh đệ - Xuân đáo hoan hỷ - Phúc thọ khang ninh - Công thành danh
toại.
Thịt mở dưa hành câu
đối đỏ
Nêu cao pháo nổ bánh
chưng xanh...
hoặc là :
Tân niên hạnh phúc
bình an tiến,
Xuân nhật vinh hoa
phú quí lai.
(Năm mới hạnh phúc
bình an đến,
Ngày Xuân vinh hoa
phú quí về)
Địa sanh tài thế
nghiệp quang qui,
Thiên thủ phúc gia thanh hiện
thái.
(Đất sanh tài nghiệp đời sáng
lạng,
Trời ban phúc nhà tiếng tốt
tươi.)
Thiên tăng tế nguyệt niên tăng
thọ,
Xuân mãn càng khôn phúc mãn
đường.
(Trời thêm năm tháng tuổi thêm
thọ,
Xuân khắp đất trời phúc khắp
nhà.)
Môn đa khách đáo thiên tài
đáo,
Gia hữu nhân lai vạn vật
lai.
(Cửa nhiều khách đến nhiều tiền
đến,
Nhà có người vào
lắm vật vào.)
Sơn thủy thanh cao xuân bất
tận,
Thần tiên lạc thú
cảnh trường sanh.
(Phong cảnh thanh cao xuân mãi
mãi,
Thần tiên vui thú
cảnh đời đời.)
Khi viết đến đây, tôi lại nhớ nhà
thơ Vũ Đình Liên thời xa xưa ở miền Bắc Việt Nam, đã làm bài
thơ như sau :
Mỗi năm hoa Đào nở,
Lại thấy ông đồ già,
Bày mực tàu giấy đỏ,
Bên phố đông người qua... v.v
Ngoài
ra, các ông bà cụ già còn mua thêm chữ liễn như :
Phước, Lộc, Thọ... để về dán vào các trái Dưa Hấu,
Bưởi, Dừa... Viết đến đây, tôi nhớ lại người Hoa cũng có phong tục như thế,
nhưng lại dán ngược chữ Phước, có ý nghĩa là Phước Đáo (Nếu quý bà con đồng
hương muốn tìm hiểu thêm Phước Đáo = Phước Đến, xin đọc quyển Thượng từ trang 87
đến 89 trong tác phẩm
Tìm Hiểu Tử Vi Đẩu Số Và Địa Lý của Nguyễn Phú Thứ).
Kế đến,
sang hàng Trà, để lựa mua các loại trà ngon có danh tiếng như
: Trà Sen, Trà Cúc, Trà Lài... để trước cúng ông bà, mừng giao thừa, sau
biếu bạn bè hoặc mời khách thưởng xuân.
Sau khi
chuẩn bị xong trong nhà, đã có đầy đủ các thứ trái cây như : Dưa Hấu, Vú Sữa,
Mẵng Cầu, Đu Đủ, Dừa Xiêm, Xoài, Cam, Quýt, Bưởi, Khóm, Chùm Sung...thì các bà
nội trợ bắt đầu chuẩn bị gói bánh Chưng, bánh Tét, bánh Ít...
Theo
phong tục Tết, nhà nào không có nồi thịt kho với : trứng Vịt, cá Lóc và nước Dừa
tươi, kế đến bánh Chưng, bánh Tét, bánh Ít, cây Nêu trước nhà (ngõ), các đôi
Liễn viết bằng mực tàu trên giấy đỏ (hồng điều), mấy phong Pháo để chuẩn bị đốt
đón giao thừa và chờ Lân đến múa trước nhà, thì xem như nhà đó không có ăn Tết,
cho nên việc gói bánh Chưng, bánh Tét, bánh Ít là món ăn chánh cổ truyền phong
tục Việt nam, các loại bánh này được gói
bằng Vông cho bánh Chưng và bằng lá Chuối Hột cho bánh Tét hay bánh Ít.
Bánh Chưng và bánh Tét nhân
(nhưn) mặn, thì được làm bằng thịt
heo ba rọi (ba chỉ), đậu xanh bóc vỏ, bao bởi lớp nếp ở ngoài, còn bánh Tét nhân
ngọt, thường làm bằng đậu xanh bóc vỏ trộn với đường, ngoài ra còn có bánh Tét
nhân chuối xiêm nữa, một đặc điểm đáng lưu ý, nếu chúng ta gói bánh Tét làm bằng
nếp sống, khi cột bánh không được cột chặt, vì để nếp sống nó nở ra là vừa, trái
lại nếu cột chặt như gói bánh Tét làm bằng nếp chín thì nó sẽ bị nín làm cho
bánh Tét bị sống. Khi bánh chín quyện lẫn mùi lá thật quyến
rủ. Miếng bánh ngon nhứt là miếng bánh ăn ngay
khi vừa nấu chín. Tùy gia đình, thường nấu bánh vào đêm 27 hoặc 29 Tết, canh nấu
suốt đêm đến sáng mới chín, thời gian phải mất khoảng trên 5 giờ đồng hồ. Bánh
chín vớt ra cho ráo nước, rồi mới vội vàng đem biếu cho bà con, họ hàng thân tộc
trong gia đình, trong khi bánh còn nóng hổi (Nếu quý bà con đồng hương muốn tìm
hiểu thêm Sự Tích Bánh Dày & Bánh Chưng, xin đọc quyển Thượng từ
trang 91 đến 93 trong tác phẩm Tìm Hiểu Tử Vi Đẩu Số Và Địa Lý
của Nguyễn Phú Thứ).
Về lễ rước ông bà, cúng thần đất
đai, thì tùy theo nơi rước ông bà sớm là chiều ngày 28 thay vì chiều ngày 30
Tết, phần đông những gia đình theo đạo Phật Giáo Hòa Hảo ở vùng đồng bằng châu
thổ sông Hậu Giang như : Ômôn, Cao My, Ba Rích...
(Cần Thơ) Thốt Nốt (Long Xuyên), Hòa Hảo (Châu Đốc), Cái Vồn (Vĩnh Long)...
thường làm lễ rước ông bà chiều 27 hay 28 Tết (tùy theo tháng thiếu hay đủ) và đến mùng 1
Tết cúng chay và đến mùng 2 cúng mặn lại. Bữa cơm cúng rước ông bà là một trong
những bữa cơm cuối năm ăn ngon nhứt của mọi gia đình
sau những ngày chuẩn bị Tết mệt nhọc. Trên bàn thờ ông bà, được đặt chánh giữa
nhà, thông thường có bộ lư hương bằng đồng được lau chùi sáng choang, hai bên có
chân đèn để cắm cặp đèn cầy số 1 màu đỏ, một cặp dưa hấu hạng nhứt và kèm theo
đủ loại trái cây, bánh mứt, hoa quả như : Mãng Cầu, Chùm Sung, Dừa tươi, Đu Đủ,
trái Xoài... nếu thiếu một trong mâm ngũ quả, thì có thể thay thế bằng trái Thơm
(Khóm) hay một nải Chuối Cau. Nhưng ít khi nào tìm không đủ ngũ quả này tương
trưng : Cầu Sung Vừa (Dừa) Đủ Xài (Xoài). Ngoài ra, một
bàn thờ cũng được thiết lập l thiên đặt cạnh bàn thông thiên và cây tre làm cây
nêu dựng sẵn trước cửa nhà, trên bàn thờ này cũng chuẩn bị nhang đèn hoa quả,
mặt quay về hướng chánh Nam, để phù hợp với phong tục xưa là
: "Thánh Nhân Nam Diện Nhi Thính Thiên Hạ" để đón giao thừa.
Riêng bàn thông thiên thường đặt
chính giữa trước sân nhà, nếu ai có dịp đến miền Tây Nam phần Việt Nam sẽ thấy,
cái bàn thờ l thiên này thành lập trên trụ cột cao, ngay vừa tầm mắt, thường có
đặt bình bông, chung nước, lọ cắm nhang và chân đèn cầy để hằng ngày cúng kiến
tất cả các vị Phật, Pháp, Tăng ở cõi mười phương thế giới và tất cả chư vị hiện
đang hảnh sự tại cõi ta bà và tây phương nữa, cho nên chữ thông thiên mọi người
sẽ nghĩ ngay là thấu trời. Bởi vì, những gia đình có bàn thông thiên, thường
theo đạo Phật Giáo Hoà Hảo hay đạo thờ ông bà, hằng ngày sáng chiều sau khi đốt
nhang niệm Phật trên bàn thờ Phật hay ông bà tổ tiên trong nhà xong, thì mới
quay mặt để đi thẳng đến bàn thông thiên để khấn nguyện với câu niệm như sau : "
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Nam Mô Phật Tổ, Nam Mô Thập Phương Phật, Nam
Mô Thập Phương Pháp, Nam Mô Thập Phương Tăng, Phật Thầy, Quan Thượng Đẳng Đại
Thần, Trăm Quan Cựu Thần, Chư Vị Sơn Thần, Chư Vị Năm Non Bảy Núi... cảm ứng
chứng minh nay con nguyện cải hối ăn năn, làm lành lánh dữ, qui y theo mấy Ngài,
tu hiền theo Phật Đạo." (tuy nhiên có nhiều người thêm
bớt câu niệm này tùy theo căn duyên hay sức khỏe), rồi mới lạy 4 lạy.
Riêng các trẻ con là sung sướng
nhứt, khoảng gần xế chiều 30 Tết, thì được tắm rửa sạch sẽ để thay quần áo mới,
xúng xính còn thơm mùi vải, còn người lớn thì phải lo đủ thứ kể cả mấy bao gạo,
lu nước, hũ muối cũng phải châm cho đầy, còn mấy ông bà nghiện trầu cau, thuốc
hút cũng phải đi mua cho đủ, vì ba ngày Tết ít có tiệm nào mở cửa bán.
Sau khi làm lễ đón rước ông bà và
ăn uống xong, các trẻ con thường đi xem múa Lân hoặc đi
từng đoàn từ nhà này qua nhà khác vui chơi và khoe quần áo mới, để chờ giờ đón
giao thừa. Còn người lớn, nhứt là quý bà ni trợ, phải lo nấu nồi chè, nồi nước,
hoa quả, cắt bánh Chưng, bánh Tét... để chuẩn bị đón giao thừa đúng 12 giờ đêm
30 hoặc 29 (nếu tháng thiếu) rạng mùng 1 Tết. Boong boong... còn hai phút, rồi
còn một phút, giờ giao thừa đến, thì đài phát thanh (radio), đài truyền hình,
Chùa, Đình... thi nhau đánh hồi trống hay chuông, để báo hiệu giờ tống cựu
nghinh tân để tiễn đưa năm cũ rước năm mới vào. Thật lạ lùng thay ! Tất cả cảnh vật trở nên nghiêm
trang, rất là thiêng liêng, nhà nhà đều cúng lễ gia tiên giao thừa, treo bùa nêu
lên đọt cây tre, rồi đốt pháo. Tiếng pháo đì đùng vang rền khắp mọi nơi,
có người đốt cả phong hoặc lẻ tẻ trước nhà hay kế cận bàn thông thiên hoặc xung
quanh nhà để đuổi trừ những cái xui xẻo năm cũ và đón mừng năm mới, với ước mơ
hy vọng bước sang năm mới sẽ làm ăn phát đạt hơn, may mắn hơn và nhiều tốt đẹp
hơn năm cũ. Sau khi nhang tàn, thì hạ mâm cỗ xuống để cả nhà cùng quây quần
ăn chè, bánh mứt, hoa quả... cùng mừng bước sang năm
mới. Vì thế, trong dân gian mới có câu :
Cu kêu ba (1) tiếng Cu
kêu,
Trông mau đến Tết dựng nêu ăn chè.
Thế nên, phong tục
Tết Việt Nam hằng năm, thường mỗi nhà nấu một
nồi chè đậu xanh để cúng giao thừa và dựng nêu.
Ngoài ra, còn cắt (bổ) dưa hấu đầu năm mữa, nếu trái dưa hấu thật đỏ, lại ngọt
dòn, thì nhà đó tin rằng năm mới sẽ có thời vận tốt cho gia đình suốt năm, còn
trái lại dưa hấu không đỏ, không ngon ngọt thì xem như năm mới không được tốt và
bị xấu cả năm. Đó là sự dị đoan của phong tục Việt
Nam xa xưa. Nếu quý bà con đồng hương muốn tìm hiểu thêm tại sao ông bà mình
dùng tiếng gáy của con chim Cu mà không dùng con vật khác? Và tại sao có
trái Dưa Hấu ?
(xin quý bà con đồng hương đọc quyển Thượng từ trang 97 đến 101 trong tác phẩm Tìm Hiểu Tử Vi Đẩu Số Và Địa Lý của
Nguyễn Phú Thứ).
Còn trẻ con sau khi đốt pháo và ăn
uống no nê thì đi ngủ, chỉ còn người lớn tuổi ngồi nhâm nhi bên tách trà xanh để
thưởng thức cái yên lặng, cái linh thiêng huyền diệu của đêm trừ tịch với mùi
trầm hương quyện lẫn mùi pháo, rồi tưởng nhớ những người thân đã khuất hay nhắc nhở đến một vài đứa con, đứa
cháu trong gia đình vì đi làm ăn xa hay vì công việc không thể về chung vui mừng
xuân đón Tết bên tổ ấm gia đình.
Có nhiều người hay gia đình, sau khi
cúng giao thừa xong vì tin tưởng vào số tuổi để chọn giờ xuất hành đầu năm cho
hạp và làm ăn phát tài năm mới, rồi còn chọn hướng đi nơi nào trước, để cúng
chùa, cúng đình...hoặc đi hái lộc hay xin xâm đầu năm, để cho biết thời vận
trong năm đó. Việc hái lộc thường chọn một cành cây xanh tươi tốt, có nhiều mầm
non, tượng trưng cho năm mới được tài lộc sung
túc.
Sáng mùng một Tết, thì thói thường
ông bà già hay chủ gia đình thường thức dậy sớm để làm lễ xong đất, nếu các con
các cháu có thức sớm hơn cũng không được mở cửa nhà, mà phải chờ đợi người gia
trưởng trong gia đình mở cửa, tất cả con cháu trong gia đình phải tề tựu trước
bàn thờ để trước làm lễ cúng ông bà tổ tiên đầu năm, sau mừng tuổi ông bà, cha
mẹ. Các con cháu được lì xì bằng những phong bì màu đỏ, bên trong có tiền mới
toanh, còn thơm mùi giấy, theo thói thường các con cháu làm tuổi nói như sau : Con kính xin làm tuổi ông bà (hay cha mẹ) sống ba niên
giai lão.
Kể từ mùng một đến mùng ba Tết, mọi
người rất
kiêng cử, không được giận hờn, gắt gỏng, la rầy, không tạo chuyện buồn phiền, vì
e rằng sẽ xui cả năm, không được hái trái cây và cũng không được quét nhà đổ rác
đi, vì theo truyền thuyết, khi quét nhà đổ rác, tiền bạc sẽ ra như rác vậy.
Trong ca dao Việt Nam cũng có câu :
"Mùng một Tết nhà, mùng hai Tết thầy, mùng ba Tết bạn" Nên tôi dù có bận rộn đi
thăm và chúc Tết họ hàng cũng như các thầy cô của tôi vào sáng mùng hai Tết,
nhưng xế trưa cũng phải trở về nhà để ông bà nội, ba má và các em đi thăm bà con
hoặc đi chơi xa, bởi vì tôi là đứa cháu đích tôn của ngôi nhà thờ ông bà nội tôi
đang ở và sau là để đón tiếp bạn bè hay đồng nghiệp, học trò cũ thân quý của
tôi.
Đến sáng mùng ba Tết, trên bàn thờ
lúc nào cũng được thắp nhang, hương khói nghi ngút, đèn sáng trưng. Mùi trái cây, mùi hương, mùi pháo tất cả hòa lẫn nhau tạo nên một
hương vị đặc biệt của riêng những ngày Tết dân tộc Việt Nam.
Những cành Mai, cành Đào trên bàn thờ hay ở góc nhà cùng vài chậu Vạn Thọ, Thược
Dượt... đang khoe sắc tỏa ra hương thơm ngào ngạt cũng
góp phần tạo nên không khí Tết năm xưa.
Tết là mùa sum hợp, nghỉ ngơi. Đối
với bà con ở nông thôn, việc ăn Tết càng quan trọng hơn, vì trong năm hết làm
những vụ lúa mùa, còn phải trồng hoa màu phụ, ví như phải canh trồng dưa hấu hay
trồng bông hoa hoặc trồng trầu cau... để đón Tết nữa, cho nên công việc nhà nông
làm theo từng mùa, từng tiết, quanh năm suốt tháng thật bận rộn, vất vả với công
việc đồng áng và đôi khi không được nghỉ ngơi những ngày cuối tuần, như những
người làm việc khác ở thành thị hay công chức hoặc trong ngành giáo dục...Vì
vậy, trong dịp Tết là cơ hội để nghỉ ngơi, bỏ tất cả mọi công việc để mừng Xuân
hưởng Tết, nào là ăn uống linh đình, giải trí, thăm viếng... Tết ở nông thôn vui
lắm, có khi kéo dài đến nửa tháng, mới chọn ngày tốt để làm lễ hạ nêu, trong khi
dân thành thị thì trái lại, chỉ ăn Tết nhiều lắm bảy ngày, nhưng thường là ăn
Tết đến hết ngày mùng bốn hoặc mùng sáu là hạ nêu và làm lễ khai trương cửa hàng
buôn bán, ít ai đầu năm chịu làm lễ khai trương vào ngày mùng năm, bởi vì ngày
mùng năm là ngày lẻ, nên mọi người cho là không tốt. (Nếu quý bà con đồng hương
muốn tìm hiểu thêm, xin đọc quyển Thượng từ trang 103 đến 105 trong tác phẩm Tìm Hiểu Tử Vi
Đẩu Số Và Địa Lý của Nguyễn Phú Thứ).
Mặc dầu
đã hết Tết, nhưng cái âm hưởng những ngày Tết vẫn kéo dài đâu đó, trên những gốc
mai vàng rực rỡ trước sân nhà, những xác pháo khắp mọi đường đất nước quê hương,
trên nụ cười hớn hở của đám trẻ thơ và trên những bàn Bầu, Cua,
Cọp....
Hàn Lâm Nguyễn Phú
Thứ
Mừng
Xuân Đinh Hợi 2007